วันมาฆบูชา

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

TEMPLE

วัดท้าวราษฎร์ ตำบลกำแพงเซา อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ๘๐๒๘๐

พุทธศาสนสุภาษิต

โกธํ ฆตฺวา สุขํ เสติ ฆ่าความโกรธได้แล้วย่อมอยู่เป็นสุข

ใบงานที่ 3 ทำงานเป็นกลุ่ม

| |

กลุ่มที่ 11 การประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการกับสถานศึกษา
สมาชิกในกลุ่มที่ 11 มีรายชื่อดังต่อไปนี้
1.นางฐิติพรรณ พูลพิพัฒน์ (พี่จิน)

2.นางสุภาพ พฤษภ (พี่แตน)
3.นายเกรียงศักดิ์ ม่วงน้อย (พี่หมู)
4.นางนิตยาพร จันทร์อุดม (พี่จุ๋ม)
5.พระปลัดสุริยัญ สุริยวํโส (พี่หลวง)

เนื่องจาก สภาพปัจจุบันสังคมได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้สถานศึกษาต้องปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงตามสภาพสังคม โดยเฉพาะจากวิทยาการสมัยใหม่ และระบบการสื่อสาร ทั้งการที่สังคมโลกมีการติดต่อสัมพันธ์กับในประชาคมโลกอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น ในการที่มีการเปลี่ยนแปลงเช่นนี้ ทำให้ประเทศไทย โดยเฉพาะบุคคล สังคม ต้องปรับตัวให้ทัน เพื่อให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงตามสภาพสังคม เป็นผลให้ประเทศไทยต้องมีการปฏิรูปการศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ การศึกษาเพื่อคนทั้งมวล คนทั้งมวลเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา การศึกษาต้องแก้ปัญหาทั้งมวลในการปฏิรูปการศึกษา มีหลักที่สำคัญคือ การปฏิรูปการเรียนรู้ (กระทรวงศึกษาธิการ, 2540: 13) มีการปรับแนวคิด ทัศนคติ ผู้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาทุกระดับ ให้มีการนำนวัตกรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น เข้ามามีส่วนในการปฏิรูปการศึกษา เพื่อให้เหมาะสมกับบริบทของคนไทย และสังคมไทย (สุมน อมรวิวัฒน์, 2540: 4) เพื่อความชัดเจน เป็นรูปธรรม ยิ่งเมื่อมีพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้เพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 เรื่องการปฏิรูปการศึกษา ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติได้กำหนดกระบวนการขั้นตอนไว้ชัดเจนในการดำเนินการปฏิบัติการศึกษาดังกล่าว และได้มีกฎหมาย ระเบียบ เพื่อให้การปฏิรูปการศึกษามีความพร้อมและสมบูรณ์ โดยกฎหมายที่เกี่ยวข้องจะกำหนดให้ทุกภาคส่วนของสังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูปในครั้งนี้ วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1. เพื่อพัฒนางานวิชาการของโรงเรียนในเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาอำเภอบ้านธิ ปีการศึกษา 2550 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างปีการศึกษา 2549 กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2550 ขอบเขตการศึกษา 1. ขอบเขตด้านประชากร ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ครู และผู้บริหารในอำเภอบ้านธิ ประจำปีการศึกษา พ.ศ. 2550 จำนวน 149 คน ครู 140 คน ผู้บริหารโรงเรียน 9 คน 2. ขอบเขตเนื้อหา ขอบข่ายภารกิจการบริหารงานวิชาการตามแนวทางของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 12 ข้อ 1) การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 2) การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 3) การวัดผลประเมินผล และเทียบโอนผลการเรียน 4) การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา 5) การพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยี 6) การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ 7) การนิเทศการศึกษา 8) การแนะแนวการศึกษา 9) การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา 10) การส่งเสริมความรู้ด้านวิชาการแก่ชุมชน 11) การประสานความร่วมมือในการพัฒนาวิชาการกับสถานศึกษาอื่น 12) การส่งเสริมและสนับสนุนงานวิชาการแก่บุคคล ครอบครัว องค์กร หน่วยงาน และสถาบันอื่นที่จัดการศึกษา นิยามศัพท์เฉพาะ 1. ข้าราชการ หมายถึง ข้าราชการที่ทำหน้าที่สอน และข้าราชการที่ทำหน้าที่บริหารโรงเรียน ของโรงเรียนที่จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานในเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาอำเภอบ้านธิ 2. การบริหารงานวิชาการ หมายถึง งานวิชาการตามขอบข่ายภารกิจ ทั้ง 12 ข้อ ตามแนวทางของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3. การพัฒนางานวิชาการ หมายถึง การคิด ยกระดับ เพิ่มคุณภาพการดำเนินการ งานวิชาการในโรงเรียน โดยงานวิชาการตามขอบข่ายภารกิจทั้ง 12 ข้อ ตามแนวทางของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 4. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา หมายถึง หน่วยงานบริหารที่บริหารจัดการตามภารกิจที่กำหนดในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 และพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 5. โรงเรียน หมายถึง หน่วยงานบริหารการศึกษาที่มีหน้าที่บริหารและการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามภารกิจที่กำหนดในพระราชบัญญัติการศึกษาแหงชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ในเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาอำเภอบ้านธิ 6. ปีการศึกษา 2550 หมายถึง ปีการศึกษา 2550 (คือ 16 พฤษภาคม 2550 – 31 มีนาคม 2551) 7. เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาอำเภอบ้านธิ หมายถึง การรวมสถานศึกษาของรัฐและเอกชนหลายๆ แห่งไว้ด้วยกัน ในลักษณะกลุ่ม เพื่อร่วมมือกันปฏิบัติภารกิจด้านพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยเน้นที่การพัฒนางานวิชาการเป็นหลัก ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 1. ผลการศึกษาที่พบ จะสามารถนำมาใช้เป็นฐานข้อมูลในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ให้เกิดความชัดเจนและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อคุณภาพของผู้เรียน 2. นำแนวทางการพัฒนางานวิชาการไปปรับประยุกต์ใช้กับพื้นที่ หรือ สถานที่อื่นๆ ได้ 3. ทำให้ผู้เข้าร่วมพัฒนา คือ ครู และผู้บริหารโรงเรียน เกิดขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน เกิดการพัฒนาตนเอง 4. ผลจากการพัฒนางานวิชาการ ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนมีคุณภาพการศึกษาเป็นที่ยอมรับของสังคม 5. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีความสุขในการเรียน มีจิตสาธารณะ ช่วยเหลือสังคม เป็นที่ยอมรับของสังคม






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น